Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Kênh 8 mét ở Sóc Trăng ô nhiễm nặng

20:19

Việc kênh 8 mét, phường 2, thành phố Sóc Trăng ô nhiễm trong nhiều năm qua gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân lân cận. Mặc dù ngành chức năng đã tìm ra nhiều giải pháp nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm trên.

Anh Lâm Hoàng Vũ ở đường Sương Nguyệt Anh cho biết, vào những buổi trưa nắng , cả nhà phải chạy ra phía sau để “trốn” mùi hôi từ dưới kênh 8 mét bốc lên. Anh còn cho biết thêm: “Tôi sống ở đây hơn 10 năm rồi mà còn chịu không nổi, những lúc ăn cơm, gia đình tôi cũng dọn xuống nhà sau để tránh mùi hôi xộc vào. Nhiều người ở xa vô đây ai cũng bịt mũi đi thật nhanh để ra khỏi khu vực này vì quá hôi. Bà con ở đây phàn nàn vụ này lắm, có phản ánh đến ngành chức năng và chính quyền nhưng tới giờ, kênh vẫn còn bị ô nhiễm nặng dù năm rồi có nạo vét được một lần nhưng đến nay thì đâu cũng vào đấy”.


Con kênh 8 mét trước nhà anh Vũ nước màu đen ngòm, hai bên mép kênh toàn là lục bình, có đoạn lục bình che hết cả mặt nước, nước dưới lòng kênh thỉnh thoảng ục lên tạo thành những chùm bong bóng trên mặt nước, bốc lên thứ mùi hôi rất khó chịu. Dọc 2 bên bờ mặc dù nhiều hộ dân sinh sống nhưng không có hàng quán nào được bày bán ở khu vực này cả. Anh Nguyễn Thanh Tú, chủ một cơ sở hàn tiện nhỏ trên đường Sương Nguyệt Anh, cho biết chỗ hàn tiện của gia đình tôi người ta đến chút là phải tranh thủ đi cho nhanh, chứ ngồi lâu thì chịu sao nổi. Tiệm hàn tiện còn thưa khách, nói gì đến bán đồ ăn uống, ai dám ngồi ăn chỗ này.

Các hộ dân sinh sống dọc kênh chia sẻ, hơn 20 năm trước, kênh 8 mét được đào để phục vụ nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp . Tuy nhiên , theo thời gian, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, xuất hiện các công ty , cơ sở chế biến thủy sản đã xả nước thải xuống dòng kênh , kênh lại không được nạo vét thường xuyên nên ô nhiễm nặng. Mùi hôi thối dưới con kênh dài này xộc lên nồng nặc, mặt nước lại đen kịt , ruồi muỗi cũng phát sinh nhiều thêm.


Phải sống chung với mùi hôi là tình cảnh nhiều năm nay của ông Lê Săng Que, người có nhà ngay sát mép kênh chia sẻ: “Tôi sống ở đây được 15 năm rồi, hồi mấy năm đầu mới vào sống, ở kênh này đâu có nhu vậy . Từ lúc các công ty hải sản mọc lên thì kênh cũng bắt đầu ô nhiễm. Không phải chỉ mùa nắng thôi đâu, mùa mưa cũng bốc mùi hôi lên nồng nặc như thường. Mấy ngày nay trời mưa nên nước bớt đen chứ những ngày nước kém, nguồn nước đen thui và bốc mùi rất khó chịu”.


Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Sóc Trăng,  anh Đỗ Xuân Nam cho biết  thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Công ty Công trình đô thị tiến hành nạo vét kênh 8 mét và Ủy ban nhân dân Phường 2 cũng tích cực vận động người dân không vứt rác xuống kênh làm ô nhiễm thêm, nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi. Đơn vị cũng đã báo cáo với Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình ô nhiễm ở kênh 8 mét , Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát nhằm đánh giá lại tình trạng ô nhiễm của kênh cũng như các nguồn thải xuống kênh, hiện nay đã lấy mẫu ở các nguồn thải xuống kênh để phân tích làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp xử lý hiệu quả hơn trong thời gian tới.


Trong khi chờ đợi các giải pháp xử lý thì các hộ dân sinh sống ven con kênh chết này vẫn hàng ngày phải hứng chịu sự “tra tấn” của mùi hôi. Sức khỏe bị ảnh hưởng, mầm bệnh bủa vây đời sống sinh hoạt người dân. Một giải pháp hiệu quả và lâu dài xem ra vẫn còn rất “nan giải” cho cả ngành chức năng, chính quyền trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm vốn đã kéo dài nhiều năm qua ở kênh 8 mét.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer