Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Hành động vì đảo ngọc Phú Quốc

22:20
Với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, không khí thanh bình, yên lành, đảo ngọc Phú Quốc tỉnh Kiên Giang đã và đang thu hút nhiều khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Nhưng du lịch càng phát triển thì việc đối mặt với tình trạng ô nhiễm đã là điều không tránh khỏi.



Du lịch phát triển kèm theo đó là ô nhiễm trên đảo Phú Quốc

Với diện tích là 589,23 km² (theo thống kê số liệu đất năm 2005), toàn huyện đảo có hơn 1.600 công ty và doanh nghiệp, trong đó có hơn 60 cơ sở sản xuất nước mắm cùng với nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, ăn uống. Mà đa phần trong số đó, không có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn nên nước thải cứ thế mà chảy trực tiếp ra môi trường. 
Chưa kể đến hơn 100.000 dân sinh sống trên đảo cùng với lượng khách du lịch mỗi năm mỗi tăng, lượng rác thải ra mỗi ngày khoảng 180 tấn trong khi lượng rác được thu gom khoảng hơn một nửa trong số đó. Số còn lại thì theo các cống, kênh rạch, sông ngòi trôi ra biển gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Ảnh minh họa

Với lượng rác thải ra hàng ngày lớn như vậy mà huyện lại chưa hề có một nhà máy xử lý rác nên đa phần rác đều được xử lý bằng cách đốt. Hiện tại trên đảo có hai bãi tập kết rác ở thị trấn An Thới và xã Cửa Cạn. Xử lý không hết, rác ngày càng chất đống, mùi hôi thối bốc lên ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của khu dân cư gần bãi rác.


Lực lượng thu gom rác

Tình trạng ô nhiễm hiện tại trên đảo Phú Quốc khiến du khách e ngại khi đến đây. Nhiều nhà đầu tư lo ngại, tình hình ô nhiễm kéo dài thì rất khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Ông Phùng Xuân Mai, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sài Gòn Phú Quốc cho biết: doanh nghiệp ông đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về môi trường nhưng vẫn phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi rác, nước thải của các hộ dân, các cơ sở khác cứ theo đường cống chảy thẳng ra biển làm ô nhiễm khu vực bãi biển trước khách sạn.

Ảnh minh họa

Phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, ông Huỳnh Quang Hưng thừa nhận: dù đã cố gắng thu gom rác nhưng vì lực lượng không đủ nên công tác thu gom không được thực hiện triệt để. Huyện cũng đã kiến nghị lên các cấp lãnh đạo yêu cầu đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu du lich, resort. Còn các dự án, trước khi triển khai, huyện đòi hỏi nhà đầu tư phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường và phải có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn.
UBND tỉnh Kiên Giang cũng cho biết ; tỉnh đã chọn Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Toàn Cầu làm nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại huyện Phú Quốc với cam kết của nhà đầu tư đảm bảo công nghệ xử lý rác thải đạt chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia, hoàn thành nhà máy và đưa vào hoạt động trong vòng 6 tháng.
Đảo ngọc Phú Quốc

Với những nổ lực của huyện đảo Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang, hy vọng ô nhiễm sẽ được giải quyết triệt để, để Phú Quốc vươn tới tầm cao trở thành đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao của khu vực và thế giới.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer