Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 27 tháng 8, 2015

Cuộc chiến trên bãi nghêu

20:46
Vào ngày 8.8 vừa qua tại cửa biển Cái Cùng, nơi vừa xảy ra trận hỗn chiến giữa hàng trăm người đi cào nghêu và những bảo vệ bãi nuôi nghêu của ông Lê Minh Phát. Hàng trăm người dân nghèo ven cửa biển Cái Cùng (Bạc Liêu) mất kế mưu sinh khi nhiều “đại gia” đổ về đây thành lập các trang trại nuôi nghêu thương phẩm.

Hỗn chiến

Theo lời kể của chị Trần Thị Trang (30 tuổi; ngụ ấp Vĩnh Điền, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải)  một người dân nơi đây kể: “Chiều 8-8, tôi cũng như bao người dân địa phương ra bãi biển cào nghêu, cạnh bãi nghêu mà ông Phát bao chiếm. Lúc này, có vài em nhỏ vào bãi của ông Phát để bắt nghêu thì bị bảo vệ dùng dây xích sắt đuổi đánh. Tôi chạy vào can thì bị đánh vào đầu tóe máu. Nhiều người đi cùng thấy vậy chạy đến giải vây. Trong số đó, có anh Châu Văn Nhiều bị đánh tét đầu”.

Ảnh minh họa
Chiều 9-8, họ tiếp tục đụng độ với hàng trăm bảo vệ bãi nghêu gây nên cảnh hỗn chiến. Ông Hùng, một người trong nhóm cào nghêu, kể: “Bên phía ông Phát có gần 200 người nhưng bên dân cào nghêu đông hơn nhiều. Đánh nhau giằng co khoảng 4-5 giờ thì người của ông Phát chịu không nổi, bỏ chạy. Trong đó, người cầm đầu nhóm bảo vệ bị đánh ngất xỉu, 1 người gãy tay. Phía dân cào nghêu chỉ có vài người bị xây xát nhẹ”.

Lý lẽ của người dân nghèo

Trong những năm trở lại đây các bãi biển ở ĐỒng Bằng Sông Cửu Long bị ô nhiễm nên nghêu  chết hàng loạt, trừ cửa biển Cái Cùng. Do đó rất nhiều người thành lập HTX nuôi nghêu thương phẩm. Sáu năm trở lại đây, diện tích bãi nghêu có chủ cứ tăng dần, lên đến hàng ngàn hecta, đồng nghĩa với “nồi cơm” của dân nghèo bị thu hẹp.

Cửa biển Cái Cùng, thuộc xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải). Các bãi phía xã Vĩnh Thịnh đã được quy hoạch hàng loạt HTX nuôi nghêu thương phẩm nên người dân nghèo chỉ còn kiếm ăn bên vùng bãi biển của xã Long Điền Đông. Nơi đây, chính quyền không cho phép tư nhân bao chiếm do sợ đụng chạm đến lợi ích của dân nghèo. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây thì nơi đây bị chiếm dụng và sử dụng trái phép ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, làm mất đi chén cơm của họ

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Đông Hải, cho biết huyện đã nắm thông tin vụ tranh chấp bãi nghêu giữa người dân với ông Phát nhưng rất khó xử lý vì số lượng người tham gia rất đông. “Phía ông Phát nuôi nghêu tự phát, không được cơ quan chức năng cấp phép. Do đó, việc thiệt hại tài sản của ông Phát cũng khó có cơ sở để giải quyết. Việc này còn liên quan đến vấn đề sinh kế của nhiều người dân nghèo nên cần thận trọng” - ông Túy nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer