Breaking News
Loading...
Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Sóc Trăng tăng cường công tác hạn chế ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi

22:00


Ở các tỉnh miền tây Nam Bộ thì việc các trang trại chăn nuôi gia súc phát triển một cách nhanh chóng. Điển hình là tỉnh Sóc Trăng là một trong những địa phương có tốc độ phát triển các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tương đối nhanh. Hiện tại toàn tỉnh hiện có gần 70 trang trại với tổng lượng đàn khoảng vài triệu con. Việc phát triển nhanh chóng cũng tạo áp lực cho tỉnh trong viêc xử lý chất thải chăn nuôi gia cầm nơi đây.

Để kìm chế tình trạng ô nhiễm do chất thải trong chăn nuôi gia súc và gia cầm gây nên thì ngành chức năng đã chủ động tham mưu đề xuất cấp, ban hành nhiều văn bản quy định quyền và nghĩa vụ của các trang trại, hộ dân trong việc bảo vệ môi trường trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, hỗ trợ kỹ thuật xây dựng hầm bioga, ứng dụng giải pháp đệm sinh học xử lý chất thải, nước thải, tập huấn hướng dẫn các quy định về bảo vệ môi trường.
Xử lý chất thải chăn nuôi bằng đệm lót sinh học

Qua thanh tra, kiểm tra tại một số các cơ sở này đều có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thực hiện chương trình giám sát môi trường; đăng ký giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; trong chăn nuôi có xây dựng hầm ủ biogas để xử lý chất thải; trong sản xuất có đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải.

Công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở chăn nuôi đang được quan tâm đầu tư, chất thải, nước thải được xử lý . Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ chăn nuôi chưa thu gom triệt để các loại chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh theo quy định, chưa vệ sinh sạch sẽ xung quanh khu vực các giếng đang khai thác, sử dụng; chưa có biện pháp phòng ngừa sự cố tràn, rò rỉ nước thải ra môi trường xung quanh… 

Theo ông Thái Hồng Hà, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho biết: Để các doanh nghiệp cũng như hộ chăn nuôi gia súc gia cầm nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, hàng năm các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, mở các lớp tập huấn, phát các tài liệu…cho các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi.

Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường cũng thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường ở các cơ sở chăn nuôi. “Qua kiểm tra hầu hết các chủ cơ sở đã thực hiện tốt các công trình bảo vệ môi trường như có hầm bioga, xây dựng tường rào, trồng cây xanh, làm các ao sinh học…”- ông Thái Hồng Hà, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành cho hay.

Và cũng theo doanh nghiệp chăn nuôi heo Hoa Hồng ở ấp Phú Hòa A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành đi vào hoạt động từ năm 2012 để xử lý chất thải, mùi hôi từ chất thải, doanh nghiệp đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để lắp đặt hầm bioga, xây dựng tường rào, cây xanh bao quanh khu vực chăn nuôi, tiếp đó doanh nghiệp còn dành trên 2.000m2 đất đào 2 ao sinh học để xử lý nguồn nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép mới thải ra nguồn tiếp nhận nên trong các năm qua cơ sở chăn nuôi này đã không gây hại cho môi trường và không gây ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer