Breaking News
Loading...
Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

20:49
Theo Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH), đến nay đã có 201.800 lượt hộ dân tại các địa bàn nông thôn tỉnh Bình Dương được tiếp cận nguồn vốn tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT). Và cũng nhờ vào nguồn vốn tín dụng này mà hàng ngàn hộ gia đình ở Bình Dương có cơ hội xây dựng công trình nước sạch, công trình vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường nông thôn.

Niềm vui của người dân


Với những ưu đãi từ ngân hàng CSXH, vốn vay là 6 triệu đồng/công trình, lãi suất vay vốn thấp, thời gian hoàn trả vốn là 60 tháng. Nhiều hộ gia đình rất vui mừng và đã hoàn thiện xong công trình nước sạch và vệ sinh của gia đình mình. Quang cảnh làng quê nông thôn đã thay đổi rất nhiều. Hiện tại, nhờ vốn tín dụng NS & VSMTNT mà gia đình bà Lê Kim Phượng ở tổ 2, ấp Kiến Điền, xã An Điền, TX.Bến Cát sống vui vẻ và khỏe mạnh, vườn nhà sạch sẽ; giếng nước, giàn rửa chén, nhà vệ sinh cũng được bà sắp xếp một cách khoa học. Cũng nhờ vào vốn tín dụng này mà gia đình bà không còn lo thiếu nước tắm rửa, giặt giũ quần áo hàng ngày nữa.
Nước sạch đến với người dân
Anh Trần Ngọc Thuận ở tổ 12, ấp Kiến An, xã An Điền  nói chính sách tín dụng từ Ngân hàng CSXH rất phù hợp với thực tiễn đời sống của người dân. Họ không bị áp lực trả nợ vì hàng tháng, người dân trả cả gốc và lãi chỉ có 300.000 đồng, được tính giảm dần theo dư nợ trong vòng 5 năm.

Qua kiểm tra cho thấy các hộ vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả nên việc thu hồi nợ trong dân khá thuận lợi. Hiện nợ xấu của chi nhánh chỉ chiếm 0,45% tổng dư nợ. Theo lời của ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH Bình Dương.

Một vài kiến nghị

Hiện tại mức vay cho một công trình là 6 triệu đồng đã không còn phù hợp nữa, bởi theo lời ông Lê Văn Danh, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ấp Kiến Điền, xã An Điền, TX.Bến Cát: giá của bồn chứa nước, máy bơm nước đã hơn 6 triệu đồng rồi, chưa kể chi phí xây dựng các chi phí phát sinh khác. Nhiều hộ gia đình không dám vay vì sợ không đủ chi phí để hoàn thành công trình. Do vậy, ông Danh đã kiến nghị Ngân hàng CSXH nên tăng mức cho vay lên 8 triệu đồng/công trình.

Ngoài ra, có một vài khó khăn nữa là chương trình tín dụng NS & VSMTNT này chỉ giới hạn trong phạm vi địa bàn hành chính cấp xã, thôn, ấp, không mở rộng thêm. Nên khá nhiều bà con thuộc khu vực địa bàn phường và thị trấn như phường Thới Hòa, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa, Tân Định của TX.Bến Cát không thuộc đối tượng được vay vốn như quy định. Ông Võ Văn Đức cho biết: Đặc điểm của hộ dân nơi đây không tập trung sống đông đúc, chủ yếu sống xa các trạm cung cấp nước sạch kể cả đó là thị trấn. Thực tế cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do vậy,
cần mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách tín dụng NS & VSMTNT khu vực thị trấn, phường, thị xã để đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer