Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Công tác bảo vệ môi trường được huyện Đăk Mil thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường

Trong thời gian qua huyện Đăk Mi thuộc tỉnh Đăk Nông đã thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ tài nguyên rừng một cách hiệu qua với diện tích đất rừng bị mất gần như không có vấn đề gì nghiêm trọng , môi trường sinh thái và độ che phủ rừng trên địa phương cao nhất tỉnh Đăk Nông. Các vụ phá rừng cũng đang giảm số lượng một cách đáng kể



Ảnh minh họa: IE



Hàng năm, diện tích rừng mất tại huyện Đắk Mil chỉ khoảng trên dưới 3 ha; từ năm 2010 đến nay mất tổng số 14,6 ha rừng; năm 2012 diện tích rừng mất ít nhất với 0,8 ha. Phần lớn diện tích rừng bị mất do rừng đưa về UBND các xã quản lý với nguyên nhân các cơ sở này thiếu nhân lực, khó sắp xếp kinh phí bảo vệ rừng. Đáng mừng là phần lớn những diện tích rừng bị mất ở Đắk Mil đã được trồng lại.


Hiện nay trên địa bàn huyện Đắk Mil có 2 đơn vị chủ rừng là: Ban quản lý Rừng phòng hộ vành đai biên giới và Công ty TNHH Một thành viên đầu tư và phát triển Đại Thành (gọi tắt là Công ty Đại Thành). Trong những năm qua, rừng do các đơn vị này quản lý, bảo vệ gần như không bị phá làm nương rẫy. Năm 2013, Công ty Đại Thành chỉ mất 400 m2 rừng do bị người dân phá lấn (khu vực rừng giáp ranh nương rẫy) và đã được trồng lại. Rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ vành đai biên giới quản lý hầu như không bị chặt phá.


Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Mil, các đơn vị chủ rừng của huyện đã xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ rừng tận gốc. Lực lượng quản lý, bảo vệ rừng đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc ngăn chặn và xử lý kịp thời hành vi phá hoại rừng. Ngoài việc tuần tra, bảo vệ rừng, Ban quản lý Rừng phòng hộ vành đai biên giới đã ký hợp đồng khoán bảo vệ rừng với lực lượng Bộ đội Biên phòng. Cán bộ, chiến sỹ các Đồn Biên phòng đã thường xuyên lồng ghép tuần tra biên giới kết hợp với việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý các đối tượng có hành vi phá rừng trên địa bàn được giao quản lý. Công ty Đại Thành đã giao khoán cho từng người đến từng tiểu khu, từng khoảnh rừng và gắn trách nhiệm bảo vệ rừng đối với từng các nhân, từng tổ bảo vệ. Công ty quy định, nếu tổ nào, cá nhân nào để mất rừng thì phải chịu đền bù. Công ty gắn việc bảo vệ rừngvới thu nhập và công tác thi đua, nhờ vậy cán bộ và nhân viên trong đơn vị đã nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.


Theo ông Lê Văn Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Mil: "Để giữ được rừng trong hoàn cảnh như hiện nay là rất khó. Đắk Mil giữ được rừng ngoài trách nhiệm của các đơn vị chủ rừng, là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự kết hợp của các đơn vị chức năng như: Kiểm lâm, đơn vị chủ rừng, Công an, Bộ đội Biên phòng... Các đơn vị này thường xuyên tuần tra, kiểm soát, luân phiên bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ, tại đâu có tiếng cưa máy thì các lực lượng chức năng lập tức có mặt tại hiện trường".


Ông Lê Văn Hoàng cho biết thêm: Nhờ phát huy được trách nhiệm của các lực lượng, thời gian qua, rất nhiều vụ, nhiều hành vi hủy hoại rừng đã được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Trong thời gian tới, Hạt kiểm lâm Đắk Mil tiếp tục chủ động trong công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp với đơn vị chức năng để có thể phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp hủy hoại rừng.


Huyện Đắk Mil hiện có 20.273 ha rừng, trong đó diện tích rừng tự nhiên 19.959 ha, độ che phủ rừng đạt 31,2%.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer