Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Cao Bằng ô nhiễm vì điểm tập kết lợn tự phát

20:26

Trong khoảng thời gian gần đây, người dân ở địa bàn tỉnh Cao Bằng rất bức xúc vì tình trạng một số hộ dân đã mở ra các điểm tập kết lợn để xuất sang Trung Quốc. Các điểm này thường xuyên thải các chất thải gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước tại nơi đây, gây tình trạng mất mỹ quan đô thị.

Theo lời kể của anh Lương Mã Duy - một người dân xóm huyện Hòa An " Từ khi có điểm tập kết lợn xuất hiện ở đây cuộc sống của gia đình tôi và 4 hộ khác trong xóm bị đảo lộn, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, tình làng nghĩa xóm rạn nứt, anh em cũng mất đoàn kết ".

Trong thời gian trước khi đưa heo sang Trung Quốc, họ tập kết heo tại khu vực này để tắm rửa và cho heo ăn, rửa chuồng, rửa xe....tất cả nước thải không được xử ý hợp lý mà chủ yếu là thải ra môi trường khiến dòng nước nơi đây bị ô nhiễm nặng nề. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi mà cả Bản Gủn ô nhiễm nặng, rùi bọ, giòi sinh sôi rất nhiều. Gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của các hộ dân nơi đây rất nhiều.
Điểm tập kết lợn gây ô nhiễm tại Bản Gủn

Chưa dừng lại đó, cũng như Bản Gủn tại xóm 1 xã Nam Phong, thành phố Cao Bằng lại có thêm một điểm tập  kết heo nữa, cách đó khoảng 50m, mức độ ô nhiễm cũng không thua kém gì điểm ở Bản Gủn.  Điểm này do ông Hoàng Công Đô, quê Phú Bình, Thái Nguyên thuê đất của chị Nông Thị Thắm. Một số người dân khu vực này bức xúc cho biết: "Có những hôm đi làm về mệt, dọn cơm lên mà mùi hôi thối không thể nào ăn được. Muốn lên giường nằm nghỉ mà xe chở lợn đỗ ngay dưới nhà, lợn kêu ầm ĩ không thể ngủ nổi. Gia đình vừa đào giếng nước sinh hoạt ở phía dưới cánh đồng nhưng giờ nước giếng toàn màu đen, hôi thối nên phải đi tìm nước chỗ khác để dùng, rất vất vả…"
                         
Liên hệ với thiếu tá Phạm Hùng Cường, Đội trưởng đội 4, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết như sau:  " Sau khi kiểm tra 2 cơ sở tập kết lợn nói trên. Bước đầu xác định việc ô nhiễm môi trường như phản ánh của người dân là có thật. Điều đáng nói là cả 2 cơ sở chưa xin phép cũng như chưa được sự đồng ý của chính quyền địa phương mà đã tự ý xây dựng điểm tập kết heo, và cũng không có kế hoạch bảo vệ môi trường và việc xả thải của hai cơ sở này gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm quy định bảo vệ môi trường và xử phạt 2 cơ sở, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phải hoàn thành các thủ tục xin phép chính quyền cũng như các biện pháp bảo vệ môi trường. Hoàn thành các yêu cầu này, cơ quan chức năng sẽ cho phép cơ sở tiếp tục hoạt động."

Cũng theo quan điểm trên, ông Lê Thanh Hải - Chánh thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường Cao Bằng khẳng định là sẽ nghiêm chỉnh trong việc xử lý vi phạm của các cơ sở có hành vi gây hại môi trường. Phải có những kế hoạch rõ ràng, xây dựng khu tập kết xa khu dân cư, xa nguồn nước và phải có biện pháp quy hoạch cụ thể trong viêc xuất khẩu hàng hóa, nông phẩm sang nước bạn.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer