Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Quảng Nam: Dân lên núi xây chòi "né" lũ

21:43
Những ngày vừa qua, tình trạng lũ lụt bất thường đã tàn phá hàng chục hecta hoa màu của người dân tại Quảng Nam. Trong đó, thôn Đại Bình, xã Quế Trung, Nông Sơn là một trong những địa bàn bị chia cắt, cô lập, con đường bộ duy nhất dẫn vào thôn cũng bị sạt lở nghiêm trọng.




Nguồn thực phẩm tiêu dùng của người dân nơi đây phụ thuộc vào những chuyến đò chở hàng ngược sông Thu Bồn lên núi của tiểu thương. 
Những năm qua, người dân địa phương lại leo lên đồi, mang theo mắm, muối để trú ẩn mỗi khi đợt lũ tới và cũng nhờ từ trận lũ lịch sử khiến hơn 80 người chết nên bà con có nhiều kinh nghiệm trong chạy lũ, đợi lũ rút.

Nằm ven sông Thu Bồn, thôn Đại Bình (xã Quế Trung, Nông Sơn, Quảng Nam), có tất cả 1.360 khẩu nằm ven dãy núi Gò Trãy, nhiều năm qua,ở đây hễ xảy ra mưa lũ là bị cô lập. Từ thực tiễn “thói quen” bị nước lũ cô lập, người dân nơi đây đã chủ động sáng kiến ra cách… để trốn lũ. Cụ thể, người dân tập trung lựa chọn những đỉnh cao trên ngọn núi này, xây dựng từng căn nhà nhỏ dùng để trú ẩn và chứa lương thực phục vụ cho những ngày trốn lũ.

Thầy Nguyễn Xuân Thu - Hiệu trưởng Trường THCS Quế Trung, cho biết:” Tại trường có hơn 60 em đang theo học. Tại trường có thành lập đội phòng, chống lụt bão, cứ mỗi khi lũ đến bất ngờ, nhà trường sẽ cử người trong đội đưa học sinh dọc theo đường núi, trở về nhà, tại cổng làng đường vào thôn, các phụ huynh sẽ ra nhận con em họ, đưa về nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer