Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Nực cười chuyện xử lý rác thải thải y tế bằng biện pháp thủ công

Dự án xây dựng trung tâm xử lý chất thải y tế độc hại tại huyện Hưng Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An và hệ thống lò đốt tại các bênh viện tuyến huyện sau 3 năm triển khai vẫn dậm chân tại chỗ . Tình trạng rác thải y tế ở Nghệ An đang ngày càng nghiêm trọng nếu không có biên pháp đẩy nhanh tiến độ thì lượng rác thải y tế sẽ ngày càng tăng mạnh.



Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có hơn 40 bệnh viện các loại với gần 7.100 giường bệnh và 365 cơ sở hành nghề y dược tư nhân khác. Trung bình mỗi ngày trên địa bàn có từ 4.000 đến 4.500 kg chất thải rắn y tế nguy hại được thải ra môi trường. Nhưng phần lớn ở các bệnh viện (BV), chất thải chỉ được xử lý bằng lò đốt một buồng, đốt thủ công hoặc chôn lấp trong khuôn viên. Số BV còn lại phải thuê công ty môi trường xử lý, không kiểm soát được nguy cơ thất thoát rác thải ra bên ngoài...

Một trong những khó khăn lớn nhất của các bệnh viện trên địa bàn Nghệ An hiện nay đó là thiếu kinh phí cho việc đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế, nhất là ở tuyến cơ sở. Nhiều BV có hệ thống xử lý chất thải y tế nhưng đã xuống cấp, quá tải, cần đầu tư xây dựng mới trong khi giá thành đầu tư xây dựng một hệ thống xử lý chất thải y tế rất cao, chưa kể nguồn kinh phí để vận hành hệ thống này rất tốn kém. BV đa khoa huyện Tân Kỳ là một thí dụ. Từ năm 2009 đến nay, do không có kinh phí sửa chữa lò đốt để xử lý rác thải y tế đã bị hỏng, BV phải đào hầm bê-tông để chôn rác. Nguy hại hơn là các loại chất thải rắn thì được BV xử lý bằng cách đốt trực tiếp ngay tại khuôn viên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cán bộ y tế và những người bệnh nằm điều trị tại bệnh viện và cả dân cư ở gần khu vực bệnh viện.

Cùng chung tình trạng nói trên, lượng rác thải y tế cũng được Bệnh viện đa khoa huyện Diễn Châu xử lý theo cách thủ công, sơ sài. Ðối với các loại rác thải y tế rắn, độc hại, bệnh viện chỉ chôn lấp hoặc đổ thành từng đống lớn rồi đốt. Với những chất thải lỏng, bệnh viện cho chảy theo cống ngầm ra bể phốt đặt gần khu vực dân cư. BV Lao và bệnh phổi Nghệ An là một trong những BV bị người dân trên địa bàn phản ánh nhiều về tình trạng ô nhiễm khói bụi. Bình quân mỗi ngày lượng rác thải y tế nguy hại mà BV này thải ra môi trường từ 15 đến 20kg, chưa kể 100kg rác thải sinh hoạt. Tất cả rác thải sinh hoạt và y tế nói trên được xử lý bằng biện pháp thủ công là đốt, không có hệ thống xử lý khí thải. Năm 2007, BV được đầu tư xây dựng một lò đốt chất thải nguy hại có công suất 20kg/giờ. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, hệ thống đã bị xuống cấp cho nên không xử lý triệt để hết các thông số theo quy định. Hiện nay, BV phải ký hợp đồng với Công ty cổ phần cơ - điện - môi trường LILAMA và Công ty môi trường đô thị Vinh thu gom rác thải y tế độc hại cũng như rác thải sinh hoạt. Ðiều đáng nói, mặc dù tháng 8-2012, BV đã được cho triển khai Dự án "Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện" từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), nhưng đến thời điểm này, dự án vẫn chưa được thực hiện.

Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, bình quân một tháng xả ra môi trường từ 300 đến 350kg rác thải rắn y tế. Do khuôn viên chật hẹp không thể xây dựng lò đốt, vì vậy, BV phải ký hợp đồng với Công ty Môi trường xanh Hải Dương cứ hai tuần về thu gom rác thải y tế một lần. Cũng giống như BV Lao và bệnh phổi, BV Nội tiết không thể kiểm soát được nguy cơ thất thoát rác thải rắn y tế ra bên ngoài. Trong khi, các loại rác thải rắn khó tiêu hủy như bơm tiêm, dây truyền dịch, ống thở và găng tay cao-su, chai lọ đựng thuốc... lại là mặt hàng thường được các đầu nậu tái chế nhựa thu mua, đem về xay nhỏ rồi bán lại cho những cơ sở sản xuất nhựa. Ðây chính là nguy cơ tiềm ẩn nguồn lây nhiễm dịch bệnh ra môi trường.

Hiện nay, toàn tỉnh duy nhất chỉ có BV Hữu Nghị đa khoa Nghệ An vừa được đầu tư xây mới một lò đốt hiện đại, có công suất 500kg/ngày. Năm 2010 tỉnh Nghệ An đã xây dựng Ðề án tổng thể hệ thống xử lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn giai đoạn 2011- 2020, có tính đến năm 2025, trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2015, 100% lượng chất thải rắn y tế nguy hại được thu gom, phân loại và vận chuyển đến các cơ sở xử lý.

Theo Ðề án, để xây dựng Trung tâm xử lý chất thải rắn y tế nguy hại tập trung tại huyện Hưng Nguyên và hệ thống lò đốt tại các BV tuyến huyện, tỉnh sẽ phải bỏ ra một nguồn kinh phí không nhỏ, dự kiến khoảng hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, sau ba năm triển khai, dự án xây dựng Trung tâm xử lý chất thải rắn y tế nguy hại vẫn đang "dẫm chân tại chỗ" vì thiếu kinh phí. Trong khi đó, theo đà tăng của số lượng giường bệnh là sự phát triển mạnh mẽ các dịch vụ kỹ thuật, đã kéo theo sự gia tăng của chất thải y tế các loại. Với lượng rác thải rắn y tế ngày càng tăng, hơn 1.500 tấn/năm, nếu không sớm có các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, thì bài toán ô nhiễm môi trường do rác thải y tế không biết đến bao giờ mới có lời giải.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer