Breaking News
Loading...
Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Cả đời làm lụng vất vả đến cuối cuộc đời đủ tiền mà chữa bệnh.

21:36
Chúng ta có nên chấp nhận quá nhiều dự án đầu tư tiêu tốn quá nhiều điện? Việc tiêu thụ điện như lâu nay đã hợp lý chưa?

Nó không phải do thiên nhiên tạo ra mà do các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá xả ra môi trường bất kể ngày hay đêm. "Nó" ở đây chính là sương mù, loại sương mù này ở nước ta rất nguy hiểm, có thể gây bệnh và làm chết tới 4.300 người mỗi năm. Theo thống kê của nhóm nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) thực hiện. Và con số đó sẽ ngày càng tăng lên, nếu như các nhà máy nhiệt điện than được quy hoạch ngày càng nhiều.

Tác hại nghiêm trọng mà "nó" mang lại cho con người chính là các bệnh như: tim thiếu máu, ung thư, đột quỵ, phổi tắc nghẽn...Kết cục của các vụ trên chính là tính mạng của người dân, họ ra đi khi tuổi đời còn khá trẻ. Quả là cái giá quá đắt phải trả khi các nhà máy nhiệt điện than mọc lên ngày càng nhiều ở các địa phương.
Sát thủ sương mù đang tàn phá cuộc sống con người
Hàng loạt nhà máy ximăng với công nghệ lạc hậu tiêu tốn không biết bao nhiêu là điện vẫn tiếp tục hoạt động, rồi hàng loạt nhà máy thép mọc lên, những nhà máy thép khổng lồ với mức đầu tư tính bằng tỉ USD tiêu xài lượng điện tương đương dùng điện của cả một tỉnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã cảnh báo nước ta có nguy cơ trở thành bãi thải công nghệ lạc hậu tại hội nghị môi trường toàn quốc ngày 30-9. Còn giải pháp của chúng ta ra sao khi người dân bị đe dọa không chỉ bởi “sát thủ sương mù” mà còn nhiều sát thủ môi trường khác?

Theo như các chuyên gia cảnh báo nếu không có giải pháp tích cực trong 10 năm tới GDP có thể tăng gấp đôi nhưng ô nhiễm môi trường tăng gấp 3 - 4 lần so với hiện nay. Cựu thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi từng góp ý cho Việt Nam cách đây hơn 10 năm. Ông Koizumi nó rằng đừng hi sinh môi trường để phát triển kinh tế vì cái giá phải trả để khắc phục hậu quả về môi trường có khi còn lớn hơn thành tựu về kinh tế.

Sát thủ môi trường đang tấn công chúng ta mỗi ngày, biến những thanh niên cường tráng thành những bệnh nhân chết yểu. Chúng ta đang chấp nhận đánh đổi tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá, sẵn sàng hi sinh sức khỏe, sinh mạng của mình? Những đề xuất mạnh mẽ tại hội nghị môi trường toàn quốc liệu có trở thành chủ trương, chính sách và sẽ được thực thi nghiêm túc?

Điều đó không chỉ đòi hỏi ở ý chí và quyết tâm hành động của Chính phủ mà cả ở từng người dân thường. Bởi ai cũng mưu cầu quyền được sống trong một xã hội bình yên, môi trường trong lành.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer