Breaking News
Loading...
Thứ Ba, 9 tháng 6, 2015

Xây dựng nông thôn mới công tác bảo vệ môi trường cần được quan tâm

Công tác bảo vệ môi trường ở nhiều vùng nông thôn là một trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, nhưng hiện nay công tác này ở nhiều vùng vẫn còn rất nhiều bất cập.

Tỉ lệ dân số khu vực nông thôn khá đông chiếm 70% và mỗi năm phát sinh gần 13 triệu tấn rác thải sinh hoạt theo khảo sát mới đây của bạn đọc Nguyên An(Bắc Cạn).

Trong đó, 80% khối lượng rác thải, nước thải sinh hoạt và phần lớn lượng vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật chưa được thu gom xử lý hợp vệ sinh, xả trực tiếp ra môi trường. Sự tích tụ của các hóa chất độc hại, kim loại nặng trong đất làm tăng khả năng hấp thụ các nguyên tố có hại cho cây trồng, vật nuôi và gián tiếp gây ảnh hưởng sức khỏe con người.

Bạn đọc Minh Khang (Bắc Cạn): Hằng ngày, người dân nông thôn ở Bắc Cạn phải đối mặt với nhiều loại chất thải khác nhau, nhưng việc đầu tư xử lý, giảm ô nhiễm môi trường lại bị "bỏ ngỏ". Do việc phân loại chất thải nông thôn hiện nay vẫn còn hạn chế, cho nên các chất thải sinh hoạt không được phân loại tại nguồn, bị vứt bừa bãi ra đường làng, ngõ xóm. Một số nơi không quy định bãi tập trung rác, không có nhân viên thu gom rác. Vì vậy, lượng rác tồn đọng tại các kênh, mương, khe, suối rất lớn, dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Mục tiêu cuối cùng của tiêu chí bảo vệ môi trường là nâng cao chất lượng môi trường sống ở khu vực nông thôn.  Tuy nhiên thực hiện mục tiêu này không phải dễ dàng , cần phải tiến hành đồng bộ.

Trước hết là khơi dậy tính tự giác, trách nhiệm của người dân. Tăng cường giáo dục ý thức cho học sinh trong nhà trường. Phát huy và nhân rộng các mô hình có sẵn ở địa phương như "Bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp", mô hình đăng ký "Không vứt rác, xác động vật gây ô nhiễm môi trường". Khuyến khích sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, xây dựng hầm bi-ô-ga để kết hợp xử lý chất thải chăn nuôi và nhà vệ sinh. Đưa việc bảo vệ môi trường vào hương ước thôn, tiêu chuẩn xếp loại gia đình, khu dân cư, thôn và xã văn hóa. Cần lập các tổ giám sát của thôn, xã hoạt động thường xuyên để kiểm tra, nhắc nhở; chú ý các vùng giáp ranh giữa các địa phương. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong việc thực hiện bảo vệ môi trường.

Bạn đọc Hồng Hà (Hải Phòng): Các ngành, chính quyền địa phương cần thường xuyên tổ chức, tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân nhận thức về sự nguy hiểm của ô nhiễm môi trường, nhất là vấn đề rác thải, từ đó thay đổi hành vi trong sinh hoạt, cuộc sống, nhằm bảo vệ môi trường. Vận động mỗi gia đình nên thu gom rác thải, phân loại và xử lý, khuyến khích hộ chăn nuôi quy mô lớn sử dụng hầm khí sinh học bảo vệ môi trường.

Các xã cần sớm quy hoạch nơi thu gom, xử lý rác thải.

Mỗi địa phương nên thành lập đội bảo vệ môi trường để quản lý, đôn đốc và xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường nông thôn, xây dựng ý thức bảo vệ môi trường.

Tìm kiếm qua từ khóa :

- xử lý chất thải chăn nuôi trang trại
- Trang trại có cần xử lý chất thải chăn nuôi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer