Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Nước thủy cục bị hơn 20 khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà quên sử dụng

Hơn 20 chục khách sạn quên sử dụng đó là con số thống kê sơ bộ được chi nhanh cấp nước Sơn Trà cung cấp thông tin cho PV Nhân dân điện tử 15/5.
Đây là lỗ hông trong quản lý và ảnh hưởng đến việc khai thác trái phép nguồn nước ngầm khi DN vì đồng tiền mà bất chấp sức khỏe của du khách, hiện trạng này đã kéo dài trong nhiều năm nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng TP Đà Nẵng xử lý , kiếm tra.

Theo hoá đơn nước hằng tháng mà Chi nhánh cấp nước Sơn Trà cung cấp cho chúng tôi, điều vô cùng ngạc nhiên là nhiều khách sạn (KS) trên địa bàn quận Sơn Trà đã lấp liếm việc không sử dụng nước thủy cục bằng cách vẫn cho đồng hồ nước vận hành, hằng tháng vẫn trả tiền nước nhưng số tiền nhỏ giọt, chưa bằng một hộ gia đình sử dụng, hoặc có tháng sử dụng, có tháng không. Thậm chí, có KS ba sao nằm trên đường Phạm Văn Đồng đã "đứt quãng" đến gần một năm không sử dụng nước thủy cục, nguồn nước sử dụng trung bình chỉ 5 m3.

Theo ông Văn Hữu Sơn, Trưởng nhóm chăm sóc khách hàng, Chi nhánh cấp nước Sơn Trà, qua thời gian theo dõi khách hàng có sử dụng nguồn nước sạch của thành phố, trên địa bàn quận Sơn Trà, trong đó có khu dịch vụ thuỷ sản Thọ Quảng, một số nhà hàng, đặc biệt một số KS lắp đặt hệ thống cấp nước của Công ty TNHH MTV cấp nước Đà Nẵng, nhưng họ sử dụng nguồn nước rất hạn chế. Đa số người dùng khai thác nguồn nước ngầm, do vậy công tác quản lý có một số trở ngại.

Điều này thể hiện rõ trong hoá đơn tiền nước sử dụng hằng tháng được chạy trên hệ thống, trong khi nhiều KS sử dụng tiền nước lên đến cả trăm triệu, thì có KS ba sao chỉ sử dụng vài ba khối nước. Trong suốt 16 tháng, từ tháng 1-2014 đến tháng 4-2015, KS ba sao Golden Sea (đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) có đến sáu tháng không dùng bất kỳ khối nước thủy cục nào; các tháng còn lại, tiền nước của KS cũng dao động trung bình từ 6.000-50.000 đồng/tháng. Trong tháng 4 -2015, tháng cao điểm của mùa du lịch, KS cũng chỉ dùng 18 m3 nước.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Quản lý KS Golden Sea khẳng định: "Chúng tôi hoàn toàn sử dụng nước thuỷ cục và số lượng nước dùng ít hay nhiều là phụ thuộc vào lượng khách đến khách sạn". Khi chúng tôi thắc mắc vì sao một KS ba sao lại sử dụng nước ít như vậy và nhiều tháng liền không sử dụng một khối nước nào thì bà Minh không trả lời.

Nằm sát ngay bên Chi nhánh cấp nước Sơn Trà, KS Như Minh, tại lô 7, đường Phạm Văn Đồng, đã từ lâu không sử dụng nước thuỷ cục, theo hoá đơn tiền nước, từ tháng 1-2014 đến hết tháng 4-2015, KS này chỉ sử dụng trung bình từ 2 - 3 m3 nước, từ tháng 5-2014 đến 3-2015 tiền nước trung bình mỗi tháng của KS dao động từ 44.000 đến 59.000 đồng.

Lý giải về sự thật đằng sau những con số này, ông Lê Hoàng Hoà, Giám đốc KS Như Minh cho hay: do hệ thống dẫn nước thuỷ cục của KS bị vỡ khi KS lát lại sân nền phía trước, KS hiện đang sử dụng nước thuỷ cục và nước ngầm, được lọc bằng hệ thống lọc nước than cực tím. Hằng năm, chúng tôi đều đưa mẫu nước đến Trung tâm đo lường chất lượng 2 để kiểm tra và các mẫu nước đều đạt chuẩn.

"Nếu thành phố không cho dùng nước ngầm thì chúng tôi sẽ khắc phục và sử dụng nước thuỷ cục hoàn toàn trong thời gian tới", ông Hoà cho biết.

Ngoài hai KS trên, hiện ở Sơn Trà còn nhiều KS khác vẫn "quên" sử dụng nước thuỷ cục dù vẫn được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều KS sử dụng nước thuỷ cục để đối phó với cơ quan chức năng khi kiểm tra, như: KS Vân Sơn, Lan Nhi, Biển Vàng, Ánh Dương, Yến Thanh Tùng... Hiện, KS Vân Sơn đã cắt ống chính nước thuỷ cục và dùng 100% nước ngầm.

Ông Phạm Xuân Thọ, Trưởng Chi nhánh cấp nước Sơn Trà cho biết, hầu hết những KS trên đều cam đoan sử dụng 100% nước thủy cục. Tuy nhiên, nhìn vào những con số thống kê trên, không thể không đặt nghi vấn, bởi khách sạn hoạt động với quy mô lớn, lượng khách hằng ngày rất đông nhưng lại tiêu thụ khối lượng nước thấp hơn một hộ gia đình.

Ông Thọ bày tỏ băn khoăn, nguồn nước thay thế được sử dụng chỉ có thể là nước giếng khoan, nước ngầm chưa qua xử lý, bởi để vận hành hệ thống xử lý nước ngầm đạt quy chuẩn đòi hỏi chi phí mỗi tháng lớn hơn nhiều lần so với sử dụng nước thủy cục. Bên cạnh đó, chỉ một số ít khách sạn có hồ sơ xin khai thác nước ngầm, cũng như kết quả đánh giá chất lượng nước ngầm của Sở Y tế hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền.

Theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt từ nguồn nước sạch được tính theo tỷ lệ 10% trên giá bán của một m3 nước sạch. Vậy nguồn nước thực sự mà các KS này sử dụng bằng nước ngầm đã gây thất thoát không nhỏ cho ngân sách thành phố, không đóng phí để duy tu, bảo dưỡng môi trường theo quy định.

Bên cạnh đó, hầu hết KS đều không có hệ thống xử lý nước thải nhà hàng khách sạn, tất cả đều được gom chung và xử lý thông qua hệ thống trạm xử lý nước thải Sơn Trà, Thọ Quang.

Được biết, các ngành chức năng TP Đà Nẵng đang vào cuộc để kiểm tra, xử lý các KS vi phạm, trước mắt. Trong tháng năm này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất các KS lớn trên địa bàn thành phố. Những KS sử dụng nước ngầm không đạt tiêu chuẩn an toàn thay cho nước thủy cục để phục vụ du khách sẽ được tổng hợp trình lên UBND thành phố, từ đó có biện pháp xử lý phù hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer