Breaking News
Loading...
Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Dân khốn khổ vì "Mỏ đá Hùng Mạnh"

01:54

Cty TNHH XD – TM Hùng Mạnh khai thác đá làm ảnh hưởng đến nhân dân xung quang mà không bị ai “sờ gáy”trong suốt một thời gian dài. Hàng ngày, xe chở đá qua làng gây bão bụi, đá nổ văng sang nhà dân. Mỏ đá khai thác không cắt tầng. Trách nhiệm của các cơ quan chức năng đến đâu?.



Anh Bùi Văn Lê, 25 tuổi, nhà ở ngay gần mỏ đá, cách chưa đầy 200m bức xúc : “Suốt mấy năm qua, gia đình tôi và dân làng sinh sống ở xóm Đầm, xã Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình này quá khổ. Hàng ngày, người dân lao động vất vả về nhà. Được lúc nghỉ ngơi, nấu cơm ăn thì mỏ đá lại cho nổ mìn. Tiếng mìn nổ vang lên là lúc cả xóm nháo nhác sợ. Sợ nạn “đậu bay”, từ trâu bò đến gia cầm đều sợ cả. Đá mà bay trúng ai thì chỉ có chết. Sau tiếng mìn chừng 5 phút là lúc “bão bụi” bay ra, cả xóm lại chìm trong màn bụi bặm”. Anh Lê thắc mắc: Tại sao các cơ quan chức năng lại cho doanh nghiệp nổ mìn, khai thác đá như vậy được. Nếu họ cứ đến đây ở 1 ngày mà xem, tiếng rung chấn kinh thiên động địa này xem có chịu nổi không. Không chỉ có vậy, các cháu bé sinh sống gần đây cũng hay bị ốm, toàn bệnh về đường hô hấp mà không ai quan tâm.




Chị Bùi Thị Thảo, một người dân địa phương mô tả: ‘Mìn mà nổ, khói trắng mịt mù, chả nhìn thấy gì hết. Bảo với giám đốc mỏ đá thì vị này bảo, nổ mìn đâu chả thế. Còn địa phương, có thấy vài vị đến, đến ngó rồi được về”. Chị Thảo cho biết thông tin mỏ đá này từng có người chết tên là Thanh (quê Ninh Binh), nguyên do khoan đá, rơi xuống chết. Chủ mỏ đá thuê xe cấp cứu, lẳng lặng chở về quê nhà nạn nhân.


Đã 56 tuổi,ông Bùi Văn Chỉnh sống gần mỏ đá bất bình tố cáo: “Mỏ đá này không an toàn tý nào. Bản thân tôi từng “suýt chết” bởi nạn đá bay. Chính tôi đã gọi ông Mạnh (chủ mỏ đá) sang nhà mấy lần để nói chuyện. Ông Mạnh này có thừa nhận là mỏ đá gây ảnh hưởng đến gia đình tôi, nhưng nói xong lại đâu vào đấy. Tôi đề nghị, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm của chủ mỏ đá Hùng Mạnh để dân được nhờ”.


Mỏ đá Hùng Mạnh khai thác theo kiểu “máng vỉa”, đánh hàm ếch ục vào, không cắt tầng theo quy định của luật khai thác khoáng sản. Về công tác bảo vệ môi trường cũng vậy, khi xay đá, không thấy có phun nước, bởi vậy bụi ồ ạt bay ra, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân trong vùng…


Việc chấp hành pháp luật về khia thác khoáng sản và bảo vệ môi trường của mỏ đá Hùng Mạnh tại xóm Đầm, xã Mãn Đức đến đâu, đã đến lúc các cơ quan chức năng của huyện Tân Lạc và tỉnh Hòa Bình cần sớm vào cuộc, kiểm tra làm rõ trách nhiệm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer